Đau đầu gối

Đau đầu gối

04/10/2017 05:10

Phương pháp Thần Kinh Cột Sống và Đau Đầu Gối

Trong số các khớp của cơ thể, khớp đầu gối chắc chắn là nơi dễ xảy ra tổn thương nhất khi mà phần lớn mọi người đều bị đau đầu gối.

Đầu gối được cấu tạo một cách đặc biệt để cho phép chân của chúng ta gập, duỗi một cách linh hoạt, mang lại sự đàn hồi cho từng bước đi, đặc biệt là khi chạy. Thế nhưng đầu gối cũng là bộ phận dễ bị đau khớp. 



Ba loại vấn đề phổ biến nhất đối với đầu gối:

1. Đau tạm thời và có thể tự phục hồi 
a) Phù và sưng nhẹ do va đập hay ngã
b)Tình trạng căng cơ và dây chằng dính vào đầu gối

2. Các vấn đề về chức năng có thể được giải quyết bằng các phương pháp không dùng thuốc
a. Viêm bao hoạt dịch đi kèm với tình trạng sưng phù khớp gối phía trước; thấy đau khi bước xuống cầu thang; đầu gối phát tiếng kêu sau khi ngồi quá lâu.
b. Căng dây chằng bên gối 
c. Các dây chằng bị siết chặt do tư thế: ngồi quá nhiều, kéo giãn không đủ 
d. Căng cơ và bong gân ở mức độ vừa phải. 

3. Những vấn đề về bệnh lý cần được chăm sóc chỉnh sửa cấu trúc bàn chân bao gồm phẫu thuật. 
Những phát hiện trong các trường hợp dưới đây là bệnh tình đã trầm trọng và đầu gối đã phù nề rất nhiều:
a. Sụn bị rách hoặc lở loét 
b. Dây chằng hỗ trợ phía bên ngoài và bên trong của đầu gối bị rách.
c. Xương đầu gối có vết rạn nứt

 

Dưới đây là ba phương án sơ cứu đơn giản để giảm bớt các nguyên nhân gây đau đầu gối (sưng, viêm và các tế bào bị tổn thương) dành cho 2 vấn đề đầu tiên vừa nêu trên.
A. Chườm lạnh
Chườm lạnh bằng túi chườm trên bề mặt vết sưng tốt nhất trong khoảng 20-30 phút (không lâu hơn cũng không ít hơn). Mỗi lần chườm cách nhau 40-60 phút (Nếu chườm 20 phút thì nghỉ 40 phút, chườm 30 phút thì nghỉ 60 phút). Chườm 8 lần mỗi ngày.

B. Hỗ trợ bằng vải đàn hồi hoặc băng thể thao:
Điều này sẽ làm giảm sưng và hỗ trợ sức mạnh cho đầu gối đang yếu. Sử dụng khi thức dậy; đặc biệt là khi đứng, nhưng chỉ được sử dụng trong lúc ngủ khi có khuyến cáo của chuyên gia.

C. Kéo giãn phần dây chằng sát đầu gối
Các dây chằng ở phía sau đùi và gân bắp chân từ phía sau cẳng chân có thể co lại. Tình trạng này sẽ gây ra áp lực bất thường lên khớp gối; vì thế để ngăn ngừa tổn thương đầu gối thì cần phải thường xuyên kéo giãn những gân và dây chằng này. Nhưng thường thì việc làm này hay bị lãng quên. Do vậy, kéo giãn dây chằng phải trở thành một phần thiết yếu của giải pháp giảm đau
và làm cho các dây chằng xung quanh đầu gối trở nên linh hoạt, để đầu gối có thể thích nghi tốt hơn với áp lực xung quanh. 

Các vấn đề về gối có thể xảy ra do tổn thương như ngã hoặc chấn thương thể thao. Nhưng hầu hết các vấn đề thái hóa gối thường bắt nguồn từ sai tư thế hay tổn thương thần kinh hoạt động của chân, bắt nguồn từ vùng lưng dưới.

Đối với trường hợp đau đầu gối mãn tính cần có đánh giá và điều trị phù hợp với các bác sĩ Thần Kinh Cột Sống.
 

Thong ke